บิลเบาดวลไอ้ค้างคาวเจอกันบอลยุโรปหนแรก

 

ศึกลูกหนังยูฟ่ายูโรป้าลีก ฤดูกาล 2015/2016 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก ประจำวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2559 มีลงสนามเตะฟาดแข้งกันทั้งหมด 8 คู่ ดังนี้! ลิเวอร์พูล Vs แมนฯ ยูไนเต็ด, ดอร์ทมุนด์ Vs สเปอร์ส, แอธ.บิลเบา Vs บาเลนเซีย, บียาร์รีล Vs เลเวอร์คูเซ่น, บาเซิ่ล Vs เซบีย่า, สปาร์ต้า ปราก Vs ลาซิโอ, เฟเนร์บาห์เช่ Vs บราก้า และ ชัคเตอร์ โดเนทส์ค Vs อันเดอร์เลชท์
 
 
 
ฟุตบอลยูฟ่ายูโรป้าลีก
 
ฤดูกาล 2015-16
 
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2559
 
 
 
 
แอธเลติก บิลเบา (สเปน) Vs บาเลนเซีย (สเปน)
 
รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก
 
สนาม : ซาน มาเมส บาร์เรีย
ความจุ : 53,289 ที่นั่ง
ผู้ตัดสิน : Björn Kuipers (ฮอลแลนด์)
ผู้ช่วยผู้ตัดสิน : S. van Roekel, E. Zeinstra
ผู้ตัดสินที่ 4 : M. Diks
นักเตะที่น่าจับตามอง : อาริตซ์ อาดูริซ Vs อัลบาโร่ เนเกรโด้
เวลาเตะ : 03:05 น.
ถ่ายทอดสด : ทรูสปอร์ต 1, ทรูสปอร์ต เอชดี 2
อัตราต่อรอง : บิลเบา ต่อ 0.75
ติดโทษแบน : None
บาดเจ็บ : บิลเบา > อีไบ โกเมซ, อินญากี้ วิลเลี่ยมส์
บาดเจ็บ : บาเลนเซีย > ซากาเรีย บักกาลี่, เดนิส เชรีเชฟ
 
รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีมที่คาดว่าจะได้ลงสนาม
 
แอธเลติก บิลเบา : ระบบ 4-5-1
ประตู : ยาโก้ เอร์เรรีน
กองหลัง : ออสการ์ เด มาร์กอส, ชาเบียร์ เอ็ตเชยต้า, อายเมริก ลาปอร์เต้, มิเกล บาเลนเซียก้า
กองกลาง : มิเกล ซาน โฆเซ่, เบนญาต เอ็ตเชบาร์เรีย, อีเกร์ มูเนียอิน, ราอูล การ์เซีย, มาร์เกล ซูซาเอต้า
กองหน้า : อาริตซ์ อาดูริซ
 
บาเลนเซีย : ระบบ 4-3-3
ประตู : ดีเอโก้ อัลเวส
กองหลัง : อันโตนิโอ บาร์รากาน, สโคดราน มุสตาฟี่, อายเมน อับเดนนูร์, โฆเซ่ หลุยส์ กาย่า
กองกลาง : ดาเนียล ปาเรโฆ่, เอ็นโซ่ เปเรซ, อันเดร โกเมซ
กองหน้า : โซฟียาน เฟกูลี่, อัลบาโร่ เนเกรโด้, ซานติ มีน่า
 
ข้อมูลที่น่าสนใจ
 
- เกมนี้จะเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งสองทีมคือบอลยุโรป
- ทั้งคู่พบกันมาทั้งหมด 174 หนทั้งในลาลีก้า และ โกปา เดล เรย์ โดย บาเลนเซีย เหนือกว่าเล็กน้อยด้วยการชนะ 68 ต่อ 65 แต่เกมล่าสุดที่พบกัน แอธ.บิลเบา บุกถล่มที่เมสตาย่ามาได้ 3-0
- สำหรับในฟุตบอลรอบน็อคเอาท์เกิดขึ้นในปี 1967, บาเลนเซีย เอาชนะ แอธ.บิลเบา ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโกปา เดล เรย์, ส่วนหนล่าสุดที่ทั้งคู่เจอกันในการเล่นแบบเหย้า-เยือนย้อนไปเมื่อปี 1961/62 รายการเดียวกัน บิลเบา เปิดบ้านเสมอ 202 ในเกมแรก ก่อนที่ บาเลนเซีย จะไปชนะในบ้าน 1-0
- แอธ.บิลเบา มีสถิติเจอกับทีมจากสเปนในบอลยุโรป 3 หนจบลงด้วยการชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 (ชนะในบ้านและเสมอเกมเยือน) โดยเกมที่แพ้นั้นคือการพ่าย แอต.มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้ 0-3 ที่บูดาเปสต์
- บาเลนเซีย เจอกับทีมจากกระทิงดุมาแล้ว 15 หนในบอลยุโรป ชนะ 7 เสมอ 3 แพ้ 5 (ชนะ 5 เสมอ 1 แพ้ 1 ในบ้าน – ชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 3 เกมเยือน) โดยเคยแพ้ รีล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีกเมื่อปี 2000 ด้วยสกอร์ 0-3, ทีมค้างคาวแพ้ ทั้ง 3 หนที่ต้องเล่นแบบเหย้า-เยือน โดยที่สองหนในนั้นเป็นการแพ้ด้วยกฎประตูทีมเยือน
- แอธ.บิลเบา ไม่แพ้ใน 6 เกมที่เล่นบอลยุโรปในบ้านฤดูกาลนี้ (ชนะ 4 เสมอ 2)
- บาเลนเซีย จัดการถล่ม ราปิด เวียนนา ด้วยสกอร์รวม 10-0 ในรอบที่แล้ว ถือเป็นชัยชนะมากที่สุดในยูโรป้า ลีกในการเล่นแบบ 2 เกมเลย
- แอธ.บิลเบา แพ้ในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้มาแล้ว 2 หน ครั้งแรกคือพ่ายด้วยกฎประตูทีมเยือนให้กับ ยูเวนตุส เมื่อปี 1977 ส่วนอีกครั้งคือแพ้ แอต.มาดริด 0-3 เมื่อปี 2012 โดยหนนี้เป็นครั้งแรกที่เข้าสู่รอบ 16 ทีมนับตั้งแต่พ่ายตราหมี
- หนล่าสุดที่ทีมค้างคาว ฝ่าฟันตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มจนถึงรอบรองชนะเลิศคือปี 2013/14 (แพ้ เซบีย่า) โดยพวกเขาเคยคว้าแชมป์สมัยที่เป็นยูฟ่า คัพเมื่อปี 2004 ด้วยการชนะ มาร์กเซย 2-0
 
 
 
ความน่าจะเป็นของเกม
 
แอธ.บิลเบา เอาชนะ บาเลนเซีย ในเกมลีกฤดูกาลนี้ ได้ทั้งไปและกลับ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ พาทีมเก็บชัยชนะมาสามเกมติดแล้ว อย่างไรก็ตามเกมเหย้าที่่ผ่านมาไม่ค่อยดี เก็บชัยมาได้เพียงนัดเดียว แต่ฟอร์มโดยรวมแล้วยังดูดี เกมวันนี้มีสิทธิ์ชิงความได้เปรียบเก็บชัยเหนือทีมเยือนก่อนบุกไปเยือนนัดสอง
 
ฝาก บาเลนเซีย ภายใต้การคุมทีมของ แกรี่ เนวิลล์ ผลงานโดยรวมห้านัดหลังถือว่าดีใช้ได้ เก็บชัยสามเกม และแพ้สอง ขณะที่ผลงานยามลงเล่นนอกบ้านก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่มาเจอคู่แข่งร่วมลีก น่าจะเป็นงานยากของเทรนเนอร์ชาวอังกฤษรายนี้ เพราะขนาดเล่นในบ้านยังเสียสามลูกให้กับบิลเบา มาแล้ว
 
 
 
 
ผลที่คาด : แอธเลติก บิลเบา 2 บาเลนเซีย 1 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก