2แข้งเจ้าพ่อลูกนิ่งวิเคราะห์!โด้บอดฟรีคิก

 

หลายคนอาจสงสัยว่าระยะหลังนี้ทำไม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกจอมถล่มประตูวัย 30 ปีชาวโปรตุกีส ถึงไม่สามารถเปลี่ยนโอกาสยิงลูกฟรีคิกระยะหวังผลเป็นสกอร์ได้ จากการยิง 54 ครั้งหลังสุด ซึ่งก่อนหน้านั้นทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ วันนี้ มาร์กอส อัสซุนเซา และ ริวัลโด้ สองอดีตเจ้าพ่อจอมเตะลูกนิ่งได้ออกมาวิเคราะห์ให้ฟังถึงสาเหตุดังกล่าวไว้ดังนี้
 
 
 
 
 
 
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ / Cristiano Ronaldo
 
เริ่มต้นที่บทวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และคำแนะนำของ มาร์กอส อัสซุนเซา ได้บอกเอาไว้ว่า!”คริสเตียโน่ กำลังอยู่ในช่วงเวลายากลำบาก เขามีโอกาสยิงฟรีคิกมากมายในแต่ละเกม แต่บอลก็ไปชนกำแพงบ้างหรือเหินข้ามคานไปบ้าง เราต้องวิเคราะห์ดูว่ากำแพงยืนอยู่ในระยะห่างที่ถูกต้องหรือเปล่า หรือผู้ตัดสินนับก้าวผิดหรือเปล่า”
 
“สิ่งที่ยากที่สุดในการยิงฟรีคิกคือกำแพงยืนอยู่ในระยะที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นบอลมันจึงไปชนกำแพงหรือลอยข้ามคาน เขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการยิงหรอกนะ เขาเคยยิงประตูจากฟรีคิกได้มากมายด้วยเทคนิคของเขา ถ้าบอลพุ่งชนกำแพงหรือเหินข้ามคาน มันอาจเป็นเพราะว่ากำแพงมันอยู่ใกล้เกินไป หรือเขาต้องถอยตัวเองออกมาเพื่อทำให้บอลข้ามกำแพง”
 
“นี่คือสิ่งที่ยากสำหรับคนยิงฟรีคิก มันไม่ใช่เพราะขาดการฝึกซ้อม คริสเตียโน่ ฝึกซ้อมหนักมากและกำลังพบช่วงเวลาที่ยากลำบากเหมือนกับตัวผมในอดีตคนยิงฟรีคิกแต่ละคนจะมีวิธียิงเป็นของตัวเอง ดังนั้นเขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสไตล์ เขาฝึกซ้อมแบบนี้มานานแล้ว มันไม่ใช่เวลาที่จะมาเปลี่ยน โอกาสจะมาหาเขา ดังนั้นเขาควรใช้เทคนิคของเขาต่อไป”
 
ขณะที่ทางด้านเจ้าพ่อลูกนิ่งอีกคนอย่าง ริวัลโด้ ในวัย 42 ปี ก็ได้ออกมาบอกว่า!”เมื่อคุณอยู่ในเวลาที่ยากลำบาก บางครั้งคุณควรกลับไปฝึกฝนและเปลี่ยนเทคนิคการยิงเพื่อผ่านมันไปให้ได้ ผู้เล่นที่ดีที่สุดอย่าง โรนัลโด้ และ (ลีโอเนล) เมสซี่ ล้วนมีทักษะที่เหลือเชื่อ แต่พวกเขาก็ฝึกฝนหนักเช่นกัน”
 
“การยิงฟรีคิกนั้นคุณสามารถพัฒนาการเคลื่อนไหวของลูกบอลหรือหลอกผู้รักษาประตูได้ แต่สมาธิต้องอยู่ที่การยิงประตู และเมื่อคุณประสบความสำเร็จแล้ว บางทีคุณอาจจะปรับแต่งเทคนิคของตัวเองก็ได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการยิงทั้งหมด”
 
ทั้งนี้ โรนัลโด้ กัปตันทีมชาติโปรตุเกส มีโอกาสยิงฟรีคิกทั้งหมด 54 ครั้ง จากการบันทึกสถิติของ OPTA ที่ระบุว่าถูกผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้ามสามารถเซฟลูกฟรีคิกของเขาได้ 18 ครั้ง, ยิงไปติดกำแพงทั้งหมด 22 ครั้ง, ยิงหลุดกรอบออกไป 13 ครั้ง และยิงไปชนคาน 1 ครั้ง
 
 
 
 
 
 
ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก