ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เกือบครึ่งร้อย

 

 

“เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง” นี้คือถามที่รู้สึกแปลกใจเกี่ยวกับผลการลงมติสนับสนุนเพิ่มทีมแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายจากปัจจุบันที่มี 32 ทีม เป็น 48 ทีมของสหพันธ์ลูกหนังนานาชาติหรือฟีฟ่าซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2026 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า
 
เรื่องนี้เป็นแนวคิดที่ผลักดันโดย “จานนี่ อินฟาติโน่” ประมุขลูกหนังโลกคนปัจจุบันที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียง ด้วยเหตุผลจากปากของเจ้าตัวที่ต้องการให้ชาติที่ไม่ได้เป็นมหาอำนาจลูกหนังหรือชาติเล็กมีโอกาสในการเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมากขึ้น ไม่ได้มีแต่ยอดทีมจากทวีปยุโรปหรือจากทวีปอเมริกาใต้
 
ที่สำคัญคือรูปแบบของการแข่งขันในตอนที่มี 48 ทีม เบื้องต้น รอบแรกของรอบสุดท้ายจะแบ่งเป็น 16 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม เพื่อหาทีมอันดับ 1 กับ 2 ของกลุ่มเข้าไปเล่นในรอบ 32 ทีมสุดท้าย ก่อนที่จะเป็นเหมือนรูปแบบเดิมซึ่งได้ 2 ทีมจากแต่ละกลุ่มในรอบนี้เพื่อเข้าสู่รอบตัดเชือกต่อไป
 
พูดง่าๆยคือเพิ่มรอบการแข่งขันขึ้นมาอีก 2 นัด สำหรับทุกทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบ 32 ทีมสุดท้ายได้ หรือทีมที่ตกรอบแรกอย่างน้อยๆก็ได้ลงสนาม 2 นัด
 
หลายคนอาจจะมองว่าเหตุผลที่ทาง “อิฟาติโน่” และฟีฟ่าพยายามผลักดันเรื่องนี้คือเรื่องของ “รายได้” ที่ถูกมองว่าจะสามารถสร้างกำไรให้กับองค์กรลูกหนังโลกมหาศาลมากกว่าเดิม แม้ว่าเจ้าตัวจะออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ที่เพิ่มทีมไม่ใช้เพราะเรื่องของ “เงิน” เป็นหลัก
 
ส่วนเรื่องของช่วงระยะเวลาของทัวร์นาเมตต์หรือการแข่งขันจากรอบแรกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ยังคงเป็นเดือนนึงเหมือนเดิม และคงต้องรอรายละเอียดอื่นๆหลังการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในครั้งต่อไป
 
ความเห็นหลังจากทราบการลงมติของฟีฟ่าของหลายๆชาติหรือบุคคลในวงการลูกมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้สมาคมฟุตบอลเยอรมัน (เดเอฟเบ) ไม่ค่อยเห็นด้วยเนื่องจากมองว่าจะทำให้ทัวร์นาเมตต์ดูง่ายเกิน จนไม่มีความท้าทาย ใครๆก็ผ่านเข้ารอบได้
 
หรือสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ที่มองว่าควรจะลองพูดคุย ถามความเห็นของคนในวงการลูกหนังอย่าง “นักฟุตบอล” “โค้ช” หรือ “แฟนฟุตบอล” ก่อนที่จะมีการตัดสินใจ เพราะมองว่า “ตัดสินใจเร็ว” เกินไปหน่อย
 
ในขณะที่ฝั่งเห็นด้วยมี เสือเตี้ย “ดิเอโก้ มาราโดน่า” ตำนานพระเจ้าลูกหนังชาวอาเจนติน่า มองว่าเป็นความคิดที่ดีเพราะจะทำให้หลายประเทศที่ไม่เคยเข้ารอบสุดท้ายมาก่อน มีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง
 
อย่างไรก็ตามการเพิ่มทีมในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย สิ่งที่จะกลายเป็นที่ถกเถียงตามมาคือโควต้าของชาติในแต่ละภูมิภาค โดยเฉพาะในเอเชียที่ถือว่าเป็นภูมิภาคใหญ่แต่ในปัจจุบันได้โควต้าเพียงแค่ 4.5 ทีมเท่านั้นซึ่งก็มีข่าวลือเหมือนกันว่าอาจจะได้เพิ่มโควต้ามาเป็น 8.5 ทีมเลยทีเดียว หรือ ภูมิภาคแอฟริกาที่มีหลายประเทศแต่ได้โควต้า 5 ทีมก็มีข่าวว่าอาจจะเพิ่มเป็น 9 ทีม เรื่องนี้คงต้องรอดูต่อกันว่า การจัดการ รูปแบบของการแข่งขันและที่สำคัญคือโควต้าของแต่ละภูมิภาคจะออกมาแบบไหน

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก