อนาคต "บาร์เซโลน่า" กาตาโลเนีย เอฟเฟกต์ การเมืองเขย่ากีฬาสเปน

 

 

ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 – ประเทศสเปน เวลานี้กำลังเต็มไปด้วยความวุ่นวายเมื่อชาวเมืองจากแคว้นกาตาโลเนีย รวมพลังกันส่งเสียงขอแยกตนเองออกมาเป็นเอกราชไม่อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศใหญ่อีกต่อไป เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะเป็นข่าวคราวมานานหลายปีแต่ยังไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ที่ประชาชนชาวกาตาลันลุกฮือออกมาสู้กับรัฐบาล และก็ส่งผลกระทบไปยังวงการกีฬาของแดนกระทิงดุด้วยดังนั้นลองมาดูกันว่าหาก กาตาโลเนีย แยกตัวออกมาได้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยเฉพาะกับสโมสร บาร์เซโลน่า
 
“บาร์เซโลน่า” ถอนตัวจาก ลา ลีกา
 
หนึ่งในมหาอำนาจแห่งวงการลูกหนัง ลา ลีกา สเปน มีแฟนบอลทั่วโลกกว่าพันล้านคน กระนั้นเองหาก กาตาโลเนีย แยกตัวออกมาได้พวกเขาก็ต้องถอนทีมออกมาด้วย ซึ่งก็มีอยู่สองทางเลือกที่น่าสนใจคือ 1. ตั้งลีกใหม่เป็นของตัวเอง พร้อมเชื้อเชิญสโมสรฟุตบอลที่อยู่ในแคว้นเดียวกันมาโม่แข้งด้วย และ 2. ออกไปเล่นยังลีกอื่น ด้วยมูลค่าของทีมที่มีมากมายมหาศาลและอุดมไปด้วยซูเปอร์สตาร์ ขอเพียงบอกมาว่าอยากเล่นในลีกอื่นมีหรือใครจะไม่ต้อนรับขับสู้ ซึ่งตอนนี้ก็มีข่าวกับ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ อยู่แม้ประชาชนชาวอังกฤษจะส่งเสียงคัดค้านเพราะมองว่าเป็นทีม “คนนอก”
 
ฟากฝั่งผู้บริหารลีก ลา ลีกา เชื่อว่าพวกเขาคงไม่ปล่อยให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ออกจากลีกไปง่ายๆแน่เพราะถือเป็นหนึ่งในสโมสรที่ทำเงินให้แก่ลีกได้มากที่สุด โดยเฉพาะวันใดก็ตามที่ยอดทีมแห่งกาตาลัน โคจรมาเจอกับ รีล มาดริด ระเบิดศึก “เอล กลาซิโก” ย่อมการันตีเรตติ้งการถ่ายทอดสดและคนดูอย่างล้นหลาม หากปล่อย “บาร์ซ่า” จากไปย่อมส่งผลต่อความนิยมของลีกแน่เพราะทุกวันนี้นอกจาก “ราชันชุดขาว” หรือ แอตเลติโก มาดริด ก็ไม่เห็นมีทีมใดเรียกคนดูมากมายเท่านี้
 
“ลิโอเนล เมสซี” ย้ายทีม
 
เป็นเรื่องที่แฟนบอลทั่วโลก หรือหลายสโมสรในยุโรปจับตามองกันมากสำหรับอนาคตของ ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะหมายเลข 1 ของโลก ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าหาก บาร์เซโลน่า แยกตัวออกมาจากลีกสเปน ก็คงไม่อยู่กับทีมอีกต่อไปแม้จะมีบุญคุณกันมากมายขนาดไหน เมสซี เพิ่งต่อสัญญาออกไปหมาดๆจนถึงปี 2020 แต่อนาคตที่ไม่มีความแน่นอนแบบนี้คนมีครอบครัวแล้วอาจคิดหนัก ยิ่งแนวโน้มว่าทีมจะออกมาตั้งลีกของตัวเองก็ต้องเผชิญหน้ากับทีมระดับต่ำชั้นไร้ความท้าทาย
 
ขณะเดียวกันถึงจะต่อสัญญาใหม่ แต่ก็ใช่ว่าจบง่ายๆเพราะเปรียบเสมือนการเพิ่มมูลค่าการซื้อขายให้แก่เจ้าของทีมมากกว่า และชื่อชั้นกับฝีเท้าของแข้งวัย 30 ปี ทุกวันนี้ก็ยังขายได้อยู่ดังนั้นมีแนวโน้มทีเดียวว่าบรรดาทีมเศรษฐียักษ์ใหญ่จากยุโรป เช่น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือกระทั่ง แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่มี เป๊ป กวาร์ดิโอลา นายใหญ่คนคุ้นเคยคุมทีมอยู่ พร้อมทุ่มเม็ดเงินสุดกำลังและอาจกลายเป็นสถิติโลกครั้งใหม่
 
แข้ง “กาตาลัน” ถอนตัว “กระทิงดุ”
 
มองไปที่พลพรรคทีมลูกหนังสเปน ปัจจุบันพวกเขามีนักเตะที่มีเชื้อสายกาตาโลเนียติดทีมอยู่หลายรายอาทิ เคราร์ด ปิเก้, เชส ฟาเบรกาส, ฆอร์ดี อัลบา, เซร์จี บุสเกสต์, เฮคเตอร์ เบลเลริน ฯลฯ โดยที่กล่าวมาล้วนแต่เป็นกำลังหลักของทีมทั้งสิ้นโดยเฉพาะ ปิเก้ ที่ออกมาสนับสนุนการแยกตัวของ กาตาโลเนีย อย่างเปิดเผยจนโดนประชาชนแดนกระทิงดุโห่ไล่มาตลอดจนทำเอาแนวรับของ “เจ้าบุญทุ่ม” เสียใจและเปรยว่าจะเลิกเล่นให้ทีมชาติเพื่อตัดปัญหา แน่นอนว่าหากเจ้าตัวเดินออกมา บรรดาเพื่อนๆที่มีรายชื่อด้านบนก็น่าจะถอนตัวพร้อมเพรียงกัน ซึ่งต้องทำให้ จูเลน โลเปเตกุย กุนซือใหญ่ปวดหัวเป็นแน่เพราะปีหน้ามี เวิลด์ คัพ ที่รัสเซียด้วย หากไม่รีบหาตัวตายตัวแทนคนเหล่านี้การลุ้นชูโทรฟีแชมป์โลกคงจบลงตั้งแต่รอบแรก

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก   Manager.co.th